Thứ Ba, 7 tháng 1, 2020

Hiệp định toàn diện và tiến bộ về quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương

hiệp định toàn diện và tiến bộ về quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương, hay CPTPP, có hiệu lực vào Chủ nhật, bao gồm 13% nền kinh tế toàn cầu và đưa ra sáng kiến ​​mới nhất của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe để mở cổng cho nền kinh tế Nhật Bản đã đóng cửa trước đó.

CPTPP bao gồm 11 quốc gia Vành đai Thái Bình Dương, với Nhật Bản là nền kinh tế lớn và là một trong những quốc gia đóng vai trò chính trong việc phân nhóm.

Sáu thành viên - Úc, Canada, Nhật Bản, Mexico, New Zealand và Singapore - đã phê chuẩn hiệp ước, cho phép nó có hiệu lực. Việt Nam dự kiến ​​sẽ phê chuẩn vào tháng 1, trong khi các quy trình hành chính liên quan đang được tiến hành ở Brunei, Chile, Malaysia và Peru.

Được ký vào tháng 3 năm 2018, thỏa thuận cắt giảm thuế đối với các sản phẩm nông nghiệp và công nghiệp, giảm bớt các hạn chế đầu tư và nâng cấp bảo vệ sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên, nó không bao gồm hoặc mạnh mẽ như nó có thể có được.

CPTPP là bản sửa đổi của TPP, trong đó các cuộc đàm phán bắt đầu vào năm 2010. Nó ban đầu bao gồm Hoa Kỳ, nhưng Tổng thống Hoa Kỳ Donald Hồi Mỹ First First Trump - một người tin tưởng vào các hiệp định thương mại tự do song phương, nhưng không phải là đa phương - đã được rút ra vào năm 2017 trong một trong những hành vi đầu tiên của ông trong văn phòng.

Đó được coi là một đòn giáng mạnh vào thương nhân tự do Abe. Tuy nhiên, thủ tướng đang tiến hành các động thái khác sẽ mở ra thị trường của Nhật Bản cho một dòng hàng hóa và dịch vụ toàn cầu rộng lớn hơn bao giờ hết, nhưng chưa được thực hiện trong quá khứ do sự phản kháng từ một hành lang nông dân quốc gia hùng mạnh.

Theo CPTPP, Tokyo sẽ thông báo loại bỏ thuế nhập khẩu đối với 95% các mặt hàng, mặc dù các lĩnh vực nhạy cảm bao gồm gạo và thịt bò vẫn sẽ được hưởng lợi từ bảo hộ thuế quan, và chính phủ đã chuẩn bị trợ cấp cho ngành nông nghiệp.

Một hiệp ước thương mại tự do của Nhật Bản với Liên minh châu Âu, được ký kết vào năm 2018, sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 1 tháng 2 năm 2019. Khi tác động của hiệp ước EU và CPTPP được kết hợp, nền kinh tế Nhật Bản dự đoán sự gia tăng dài hạn của 13 nghìn tỷ đồng (117 tỷ USD), theo Japan Times.

Colombia, Indonesia, Hàn Quốc và Thái Lan, cũng như Vương quốc Anh, hậu Brexit, đã tuyên bố quan tâm đến việc tham gia CPTPP. Một cuộc họp để thảo luận về thủ tục chấp nhận thành viên mới sẽ diễn ra vào ngày 19 tháng 1 tại Tokyo.

Trong một động thái khác để mở cửa nền kinh tế, Tokyo đã công bố một thị thực mới vào tháng 10 sẽ mở ra ngành lao động của đất nước cho những người lao động nhập cư lành nghề như một phần trong nỗ lực chống lại tỷ lệ sinh giảm. Trong lịch sử, Nhật Bản đã có những rào cản lớn đối với người lao động nhập cư và nhập cư.

Vào tháng 9, Nhật Bản và Hoa Kỳ - với sự khẳng định của Washington, nơi điều hành thâm hụt thương mại với Nhật Bản - cũng đồng ý bắt đầu các cuộc đàm phán hiệp định thương mại tự do.

Trong khi đó, các cuộc đàm phán tiến hành Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực gồm 16 thành viên. Dẫn đầu bởi Trung Quốc và bao gồm cả Nhật Bản, RCEP có thể trở thành khối thương mại lớn nhất thế giới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét