Thứ Ba, 7 tháng 1, 2020

The Lawless Roads là cuốn sách du lịch khó tiêu mà tác giả người

The Lawless Roads là cuốn sách du lịch khó tiêu mà tác giả người Anh Graham Greene đã viết vào những năm 1930 trong hành trình đến Mexico - một quốc gia bị nguyền rủa đầy thù hận và chết chóc. Lúc đó, bạo lực đã được phát động bởi một chính phủ xã hội chủ nghĩa chống đối điên cuồng , mà theo đuổi các cuộc thanh trừng bạo lực chống lại giáo sĩ và tín hữu.

Những con đường ngày nay là vô luật nhờ những người nghiện ma túy nắm quyền lực trên khắp các vùng đất rộng lớn của đất nước. Họ chia sẻ quyền lực của mình với một chính phủ dân túy vô chính phủ đang nắm giữ một chính sách an ninh công cộng thiếu sót bao gồm việc mời những tên tội phạm giết người từ bỏ vũ khí của họ, nếu không chúng tôi sẽ tố cáo bạn với mẹ của bạn.

Vụ bạo lực kinh hoàng mới nhất xảy ra vào đầu tuần khi một đoàn xe gồm ba phương tiện bị tấn công trong khi đi qua những con đường vô luật pháp ở Sierra Madre, cách Arizona không xa. Chín phụ nữ và trẻ em từ một cộng đồng Mặc Môn gần đó đã bị bắn chết, xe của họ bị đổ xăng và bị cháy để loại bỏ tất cả bằng chứng. Nhà chức trách đã không đến hiện trường cho đến 12 giờ sau khi vụ kinh hoàng diễn ra.

Tội ác đáng khinh này là một người thay đổi cuộc chơi. Các cộng đồng lớn của người Mặc Môn sống ở phần đó của Mexico có hai quốc tịch Mỹ-Mexico và vụ việc đã gây ra một phản ứng mạnh mẽ ở Hoa Kỳ. Tổng thống Donald Trump nói rằng nếu chính quyền Mexico không thể đối phó với các tổ chức tội phạm, các lực lượng vũ trang Hoa Kỳ sẽ. Trump nói thêm rằng ông chỉ chờ đợi một cuộc gọi để được giúp đỡ.

Tổng thống Mexico không may mắn Lopez Obrador đã từ chối lời mời với lý do bảo vệ chủ quyền quốc gia, một yêu sách nực cười đến từ một người đã cúi xuống để thực hiện mọi ý thích của Tổng thống Trump. Một sự cố như vậy là khi Trump đe dọa sẽ áp thuế xuất khẩu đối với Mexico nếu nước này không kiềm chế dòng người nhập cư vào Mỹ. Tổng thống Lopez ngay lập tức đảo ngược chính sách vũ khí mở của mình đối với những người nhập cư không phải người Mexico và ra lệnh cho một phần ba lực lượng Vệ binh Quốc gia Mexico tránh xa họ thay vì bảo vệ công dân của mình, bao gồm cả người Mormon ở phía tây bắc.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bang Nebraska, Ben Sasse - lặp lại bài báo của tờ Thời báo châu Á có tiêu đề Làm thế nào Mexico trở thành một quốc gia thất bại - tuyên bố rằng Mexico đang trở thành một quốc gia thất bại trong đó Mỹ sẽ phải can thiệp để bảo vệ tính mạng và tài sản của công dân. Một bài xã luận của tạp chí Phố Wall (paywall) cho biết Lopez Obrador, đã gọi cuộc chiến chống ma túy là một thất bại và tuyên bố sẽ 'bắt đầu một tiến trình hòa bình với các tổ chức tội phạm có tổ chức và áp dụng các mô hình công lý chuyển tiếp để bảo đảm quyền của nạn nhân', mumbo-jumbo cánh tả cho đầu hàng, và các băng đảng đã nhận được thông điệp và tấn công. Đáng buồn thay, tất cả đều đúng.

Điều quan trọng cần nhớ là trong suốt 30 năm hoạt động với tư cách là một nhà hoạt động xã hội - khi anh ta vi phạm luật pháp một cách có hệ thống - Lopez Obrador luôn luôn áp đảo các lực lượng vũ trang với tư cách là người đàn áp Hồi giáo của người dân. Kể từ khi nắm quyền, anh nhận ra mình không còn lựa chọn nào khác ngoài việc dựa vào quân đội để đối phó với tình hình an ninh bùng nổ. Câu hỏi lớn là làm thế nào họ sẽ làm công việc của họ? Hóa ra họ được hướng dẫn để vô hiệu hóa các cuộc xung đột và tình trạng hỗn loạn không vũ trang. Đó là một tình huống vô lý dẫn đến các trường hợp được ghi chép lại về các nhân viên quân sự bị làm nhục, bị sỉ nhục hoặc bị đánh đập mà không có khả năng tự vệ. Không có gì đáng ngạc nhiên, tình hình đã dẫn đến một mức độ bất ổn khác thường trong các lực lượng vũ trang.

Hai vị tướng cấp cao bày tỏ sự hiểu lầm về sự lãnh đạo của Lopez Obrador, khiến anh ta tố cáo những âm mưu chống lại anh ta bởi những kẻ bảo thủ neoliberal, đánh giá của anh ta về những gì anh ta gọi là kẻ thù của anh ta, đối thủ hay tin tưởng vào các giải pháp dựa trên thị trường .

Điều đáng nhớ là Mexico, không giống như các nước láng giềng dễ bay hơi hơn ở phía nam, đã không có một cuộc đảo chính nào cố gắng kể từ cuộc cách mạng 1910-21. Nói về những tưởng tượng đảo chính theo hành vi của những người chuyên quyền nghiêng trái gần đây ở Mỹ Latinh - từ Hugo Chavez ở Venezuela đến Evo Morales ở Bolivia - để tăng cường căn cứ của họ và xây dựng sự hỗ trợ vũ trang thay thế bên cạnh quân đội.

Thực tế là bạo lực trên toàn quốc đang gia tăng và một chính phủ không biết làm thế nào để giải quyết vấn đề, có nghĩa là người Mexico ngày càng sẵn sàng thử nghiệm bất kỳ giải pháp thay thế nào cho tình hình hiện tại - từ nước ngoài hoặc từ các lực lượng vũ trang phổ biến và được kính trọng của họ .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét