Thứ Ba, 7 tháng 1, 2020

tôi đã viết về những nỗ lực của Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador (

 tôi đã viết về những nỗ lực của Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador (AMLO) kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 12 năm ngoái để củng cố quyền lực và làm suy yếu các thể chế dân chủ của đất nước. Trong phần thứ hai này, tôi mô tả chi tiết về sự bất tài hiển nhiên trong chính quyền của ông cũng như các chính sách kinh tế và an ninh của ông.

Một chính quyền ngày càng kém

AMLO đã nói rằng những căn bệnh của Mexico bắt nguồn từ mô hình kinh tế của Ne neiberiber, mà ông khẳng định đã cai trị đất nước này từ năm 1983. Như vậy, một trong những ưu tiên đầu tiên của ông là loại bỏ các nhà kỹ trị của phe Patrician bằng cách sa thải họ trực tiếp, trong hầu hết các trường hợp vi phạm luật lao động thịnh hành.

Ông cũng đã ra lệnh rằng không ai trong khu vực công có thể kiếm được nhiều tiền hơn tổng thống, bao gồm cả nhân viên của chính phủ liên bang, cũng như các thành viên của Quốc hội, tư pháp, doanh nghiệp nhà nước và các thực thể nhà nước tự trị. Đồng thời, ông hạ mức lương của mình xuống còn 5.596 đô la Mỹ mỗi tháng (theo tỷ giá hối đoái hiện hành tại thời điểm viết bài).

Như đã được dự đoán, sắc lệnh đó có nghĩa là hàng ngàn nhà kỹ trị được trả lương cao và có năng lực cao, hầu hết trong số họ có bằng cấp từ các trường đại học tốt nhất trên thế giới, rời khỏi khu vực công và nhiều người cũng rời khỏi đất nước.

Trước sự mất mát nghiêm trọng của nguồn nhân lực, chính phủ mới đã đặt ra những người không đủ năng lực - nhưng trung thành - rõ ràng trong hầu hết các công việc cấp cao trong khu vực công. Một ví dụ đủ để minh họa cho thảm họa này: chủ tịch của Pemex, tập đoàn dầu mỏ của Mexico và tập đoàn lớn nhất của đất nước, được giao cho người bạn cũ của AMLO là Octavio Romero, một nhà nông học của một trường đại học cấp 4 ở Tabasco, bang AMLO.

Danh sách các nhân vật bất tài hoặc độc ác chiếm lĩnh chính quyền này là chưa từng có và nó đã gây ra hậu quả nghiêm trọng cho đất nước và nền kinh tế của nó. Những người có thẩm quyền phần nào - mặc dù không phải khi so sánh với các chính quyền trước đây - bị choáng ngợp hoặc tệ hơn, bị buộc tội với những nhiệm vụ bất khả thi mà họ không có nhân sự, tài năng hoặc tài nguyên để đạt được. Một vài ví dụ minh họa tình huống này.

Tất cả các giao dịch mua của khu vực công đã được tập trung tại văn phòng hành chính của Bộ trưởng Tài chính (Oficialía Mayor, tiếng Tây Ban Nha), đại diện cho một nút cổ chai lớn cho một nền kinh tế hoạt động tốt. Một số kết quả đã bị tàn phá:

- Quốc gia này đã thiếu xăng nghiêm trọng ở cấp máy bơm vào tháng 1 và tháng 2 vì đơn hàng nhập khẩu số lượng cần thiết đã bị hủy bỏ bởi một người không hiểu hậu quả. AMLO đã sử dụng vấn đề thực sự của việc trích xuất bất hợp pháp từ các đường ống làm vỏ bọc, nhưng nó không liên quan gì đến việc thiếu nhiên liệu.


- Trong hơn một tháng đầu năm nay, hiệp hội giáo viên - không phải là liên minh chính của nó, SNTE, mà là một nhóm giáo viên nổi loạn cực đoan với một thành trì ở các bang nghèo nhất - đã quyết định chặn đường sắt gần một số cảng biển quan trọng , gây thiệt hại hàng tỷ đô la cho doanh nghiệp. Sau khi thất bại trong việc hạn chế thiệt hại, chính phủ đã tiết lộ những yêu cầu đã làm tan vỡ hy vọng cải cách giáo dục rất cần thiết.


- Chỉ hai tuần trước, Mexico City, nơi có một kỷ lục ô nhiễm nghiêm trọng do địa lý của nó, đã bị nghẹt thở với không khí tồi tệ nhất trong lịch sử do hậu quả của mùa khô và sự gia tăng bất thường của các vụ cháy rừng. Hóa ra, Bộ Tài chính đã cắt giảm ngân sách cho các đơn vị chịu trách nhiệm chữa cháy và chương trình đặc biệt để thuê thêm nhân công ngay khi mùa cháy đang đến. Tiết kiệm chi phí vội vàng và sai lầm như điều này đã được sử dụng để tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng thú cưng và cơ sở vật chất của AMLO.


- Mới tuần trước, Giám đốc điều hành của Viện An sinh Xã hội - IMSS là một tổ chức đóng vai trò là nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế và quỹ hưu trí - đã từ chức với một lá thư chín trang, trong đó ông mô tả chi tiết ngân sách IMSS bị cắt không thương tiếc, tạo ra một đã cung cấp dịch vụ tầm thường tồi tệ hơn nhiều. Các thực thể ngành y tế khác đã phải chịu một số phận tương tự và đất nước này hiện đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng khan hiếm về chăm sóc y tế và nguồn cung cấp.


Chính sách an ninh và chống tham nhũng

Với mong muốn thay đổi mọi thứ, AMLO quyết định phá hủy 18 năm kinh nghiệm trong việc phát triển lực lượng cảnh sát quốc gia có khả năng khôi phục an ninh cho quốc gia và thay vào đó, một vệ sĩ quốc gia, vốn là lực lượng dân sự nhưng sẽ được điều hành bởi quân đội.

Lực lượng này được tổ chức giống như quân đội và hầu hết các thành viên của nó sẽ đến từ quân đội. Logic hoạt động của lực lượng mới này được thiết kế theo lãnh thổ và không có chức năng, giống như cách các căn cứ quân sự được triển khai trên toàn quốc. Không có đề cập đến các đơn vị thực hiện các công việc chính của tình báo, điều tra và khoa học pháp y, như trong cảnh sát liên bang hiện không còn tồn tại.

Không có khuyến khích cho các lực lượng cảnh sát tiểu bang và địa phương để cải thiện, và một số chuyên gia tin rằng điều này sẽ dẫn đến sự thay thế lực lượng địa phương bởi Vệ binh Quốc gia, đòi hỏi phải tập trung hơn. Bộ chỉ huy dân sự của người bảo vệ nằm trong tay của một chính trị gia không có kinh nghiệm liên quan để nói chuyện.

Một trong những nguyên tắc chỉ đạo của AMLO là không đấu tranh với các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia vì ông cho rằng sức mạnh đang lên của họ đối với các điều kiện kinh tế bấp bênh dẫn đến nghèo đói ở nhiều nơi trên đất nước. Ông hy vọng, đổi lại một thỏa thuận ngừng bắn với các băng đảng ma túy, giảm bạo lực. Cho đến nay, anh ta đã hoàn thành một phần của thỏa thuận, trong khi tội phạm có tổ chức đã tăng các hoạt động khiến cho học kỳ đầu tiên của AMLO trở thành đẫm máu nhất trong lịch sử đất nước.

Về tham nhũng, thái độ của AMLO cũng ngây thơ không kém. Vì anh ta tuyên bố mình là người trung thực, điều đó có nghĩa là mọi người xung quanh anh ta đều phải giống nhau. Trong khi đó, 85% hợp đồng của khu vực công và doanh nghiệp của nó đã được cấp cho các nhà cung cấp mà không có đấu thầu cạnh tranh, nhiều hơn bất kỳ chính quyền nào trước đây.

Với quy trình mua sắm bất cẩn này, mức lương thấp hơn nhiều cho bộ máy quan liêu và không có cơ chế minh bạch hoặc giám sát, tham nhũng chắc chắn sẽ phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Nền kinh tế đang hoạt động như thế nào?

Tất cả các chỉ số là nền kinh tế đang rè rè vì không có đầu tư tư nhân và chi tiêu chính phủ giảm đáng kể. Vấn đề kinh tế quan trọng là sự không chắc chắn, chủ yếu từ hai nguồn: thiếu niềm tin vào chính quyền mới và chiến lược kinh tế của nó, và nghi ngờ về khả năng tồn tại của Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ sửa đổi sẽ được Quốc hội Mỹ phê chuẩn.

Cho đến nay, tài chính công vẫn được kiểm soát, nhưng chỉ do cắt giảm chi tiêu dã man bằng cách cắt giảm lương, sa thải người dân và cắt giảm triệt để các chức năng quan trọng của chính phủ, như minh họa ở trên. Nhưng điều này sẽ không đủ để hỗ trợ cho việc chi tiêu của AMLO và các dự án phi lý của anh ta, tất cả những điều này sẽ đòi hỏi sự gia tăng nguồn lực sẽ phải đến từ nguồn tài chính thâm hụt.

Trong khi giá trị của đồng peso Mexico vẫn tương đối ổn định trong những tháng gần đây do chính sách tiền tệ cực kỳ chặt chẽ, tất cả sẽ thay đổi khi các cơ quan xếp hạng hạ cấp Mexico và loại bỏ xếp hạng đầu tư. Khi điều này xảy ra vào nửa cuối năm nay, như tôi dự đoán, tỷ giá sẽ chìm xuống khi đầu tư danh mục đầu tư rời khỏi đất nước trong chuyến bay vốn lớn.

Các cuộc thăm dò ý kiến ​​đã cho AMLO một tỷ lệ phê duyệt đáng kinh ngạc là 80% sau 100 ngày đầu cầm quyền của ông cuối cùng đã bắt đầu giảm. Khi nhiều người phải chịu hậu quả trực tiếp từ sự bất lực của chính phủ này, sự hỗ trợ phổ biến chắc chắn sẽ giảm mạnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét