Thứ Ba, 7 tháng 1, 2020

Phương pháp mà AMLO nghĩ ra trong hiệp ước liên bang của Mexico

Tân tổng thống Mexico, Andrés Manuel López Obrador, còn được gọi là AMLO, sắp được khánh thành sáu tháng trước, tôi đã viết trong không gian này về những chi phí mà các quyết định sai lầm và liều lĩnh của ông ta đã đặt ra cho đất nước ngay cả trước khi ông ta chính thức lấy lời thề của văn phòng.

Sau nửa năm làm việc, không còn nghi ngờ gì nữa, anh ta vẫn kiên trì cài đặt một sở thích cá nhân, áp đặt sự kiểm soát rộng rãi của chính phủ đối với nền kinh tế, xóa sổ các thể chế độc lập và không ngừng tấn công báo chí, kiểm tra và cân bằng cho phép dân chủ hoạt động. Nhiệm kỳ của ông sẽ dẫn dắt đất nước hoàn thành thảm họa.

Siêu đại biểu

Phương pháp mà AMLO nghĩ ra trong hiệp ước liên bang của Mexico là bằng cách đặt tên cá nhân cho các siêu đại biểu của Hồi giáo ở mỗi bang để giám sát việc giải ngân tất cả ngân sách liên bang. Các quan chức chính phủ phân bổ vốn trực tiếp cho các dự án chi tiêu cụ thể của chính quyền trung ương, phá vỡ sự ủy nhiệm của các thống đốc được bầu tại địa phương, một kế hoạch vi phạm luật điều chỉnh quy trình lập ngân sách và chi tiêu giữa các bang và chính phủ liên bang.

Các siêu đại biểu của người Viking đã trở thành các quan chức địa phương thực tế nhưng chỉ phản hồi với AMLO. Họ đã không được bầu phổ biến cho bất cứ điều gì và trong tất cả các trường hợp các chính trị gia thuộc đảng chính trị Phong trào Tái sinh Quốc gia của AMLO, thường được gọi là Morena. Ý tưởng là vào thời điểm có các cuộc bầu cử cho thống đốc tại các bang, những tín đồ trung thành với sổ séc theo ý của họ sẽ ở một vị trí không thể đánh bại để giành được các thống đốc.

Tòa án và Quốc hội tối cao

Trong trường hợp của Tòa án Tối cao, AMLO đã có thể nêu tên ba đảng viên trung thành để phục vụ trên băng ghế mười một thành viên. Theo hệ thống Mexico, các thẩm phán tại tòa án tối cao phục vụ trong thời hạn 15 năm và có một số vị trí tuyển dụng khi ông nhậm chức.

Đa số Thượng viện đủ điều kiện là cần thiết để phê chuẩn các ứng cử viên cho tòa án, nhưng điều khó hiểu là nếu họ từ chối họ hai lần, như trường hợp với các ứng cử viên của AMLO, tổng thống có thể gọi tên họ trực tiếp, đó chính xác là những gì ông đã làm.

Thẩm quyền của các thẩm phán mới đã được các chuyên gia pháp lý đặt câu hỏi và khả năng xung đột lợi ích đã được nêu rõ. Một trong những thẩm phán mới được bổ nhiệm là vợ của nhà thầu yêu thích của AMLO và là đối thủ chính của việc xây dựng sân bay Mexico City mới được lên kế hoạch từ lâu và hiện đã bị hủy bỏ. Việc hủy bỏ sẽ tiêu tốn của nước này khoảng 500 tỷ USD, tương đương 4% GDP.

AMLO đã chiếm đa số trong Quốc hội, điều này đã giúp ông vượt qua hầu hết các luật mà ông đã đề xuất, nhưng đảng của ông, Morena, vẫn tiếp tục lôi kéo các nhà lập pháp đối lập vào thế giới của mình với tất cả các loại gây ra. một đa số Morena sẽ cho phép AMLO sửa đổi Hiến pháp theo ý muốn.

Kiểm soát quân sự

Để có được sự kiểm soát hiệu quả đối với các lực lượng vũ trang mà anh ta đã nói xấu và thậm chí bị xúc phạm trong suốt chiến dịch chính trị kéo dài hàng thập kỷ của mình, anh ta đã giao cho họ quyền lực và trách nhiệm to lớn, chưa từng thấy trong một nước cộng hòa dân chủ. Bây giờ họ phụ trách việc tạo ra một Vệ binh Quốc gia mới, trên danh nghĩa dưới quyền dân sự, sẽ kết hợp nhân sự của lực lượng cảnh sát quân sự với cảnh sát liên bang, một quân đoàn dân sự trong nhiều năm bị chấm dứt.

Các lực lượng vũ trang cũng sẽ trực tiếp phụ trách xây dựng một sân bay mới trong căn cứ không quân chính ở nước này, cách sân bay Mexico City cũ khoảng 50 km, cũng sẽ tiếp tục phục vụ, bất chấp sự suy đồi và không gian xung đột với sân bay mới đề xuất.

Họ cũng đang được giao phó với sự phát triển của một mảnh đất rộng lớn ở Mexico City, một phần của tổ chức quân đội lớn nhất ở trung tâm của đất nước. Việc sử dụng quân đội trong các nhiệm vụ dân sự trên các công việc sinh lợi cho đồng thau hàng đầu được lấy từ vở kịch của Hugo Chavez ở Venezuela, một công cụ hữu hiệu để vô hiệu hóa sự phản đối tiềm năng của họ đối với chế độ.

Làm suy yếu các tổ chức độc lập

AMLO cũng đã thực hiện một cuộc tấn công ngang trái vào nhiều thực thể tự trị được tạo ra trong những năm gần đây để đảm bảo một sân chơi bình đẳng giữa một chính phủ hùng mạnh, xã hội dân sự và khu vực tư nhân.

Tổng thống Mexico ghét các tổ chức như vậy bởi vì họ độc lập và ông đã quấy rối họ bằng cách hạ thấp quyết liệt. Ông bắt đầu bãi bỏ Ủy ban điều tiết năng lượng, trọng tài trong lĩnh vực điện và dầu giữa những người tham gia khu vực tư nhân mới, độc quyền nhà nước và chính phủ, bằng cách nêu tên các ứng cử viên không thành công - cũng bị Thượng viện từ chối hai lần - để lấp chỗ trống.

Ông có ý định tương tự với cơ quan bầu cử cuối cùng đã khiến cuộc bầu cử ở Mexico trở nên đáng tin cậy và không có gian lận; cơ quan quản lý viễn thông, phụ trách đảm bảo sự tiếp cận và cạnh tranh bình đẳng trong lĩnh vực này; ủy ban nhân quyền, đã đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ các cá nhân chống lại sự lạm dụng và lạm quyền của chính phủ; và đặc biệt, đơn vị chịu trách nhiệm đảm bảo sự minh bạch của chính phủ rằng AMLO đổ lỗi cho việc trở thành một kẻ đồng lõa với các chế độ tham nhũng không có chủ đích.

Ông đã cẩn thận hơn với ngân hàng trung ương của đất nước, một nền tảng của sự ổn định kinh tế của đất nước trong 25 năm qua, nhưng ông đã đặt tên cho hai trong số năm thống đốc của nó. Mặc dù họ được coi là những nhà kinh tế có thẩm quyền, nhưng họ không phải là chuyên gia về chính sách tiền tệ.

Không có sự kiểm tra và cân bằng của một cơ quan tư pháp độc lập, Quốc hội, thống đốc nhà nước và chính quyền địa phương, các thực thể tự trị và báo chí tự do, nhà điều hành mới được trao quyền ở Mexico đang tiếp tục củng cố quyền lực và đang dùng đến các lực lượng vũ trang cho các mục tiêu phi quân sự. Đó là công thức hoàn hảo cho một sự thất bại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét